วันพฤหัสบดีที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

การซ่อม บำรุง และแก้ปัญหาคอมพิวเตอร์เบื้องต้น

โครงการแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ชาวกรมบัญชีกลาง (CoP : Community of Practice)
กิจกรรมที่ ๓ : เล่าเรื่องเร้าพลังชาวกรมบัญชีกลาง (Storytelling) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๖

ผู้เล่าเรื่อง  :  น.ส.วรรณา วงศ์ประเสริฐ
ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง  เจ้าพนักงานการคลังชำนาญงาน
หน่วยงาน :  สำนักบริหารการรับ-จ่ายเงินภาครัฐ ส่วนบริหารการจ่ายเงิน 3

การแบ่งปันความรู้ที่ได้รับ : ปัญหาที่พบบ่อยเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ที่ใช้งาน และแนวทางแก้ไขปัญหาเบื้องต้น
            อาการของเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ติดไวรัส 
           ซึ่งจะพบในกรณีที่เปิดเครื่องคอมพิวเตอร์แล้วหน้าจอมีความผิดปกติไปจากที่เคยทำงานอยู่ เช่น
1.  Windows หรือโปรแกรมต่างๆ ทำงานผิดปกติ หรือมีข้อความแสดงความผิดพลาดขึ้นมา
2.   Files ข้อมูลที่มีอยู่ในเครื่องหายไป โดยที่ไม่ได้ลบ
3.   ตัวอักษร ภาพ ที่ปรากฏบนหน้าจอมีขนาดใหญ่กว่าปกติ หรือมีเสียงดังขึ้นมาโดยไม่ทราบ   สาเหตุ
4.   โปรแกรมทำงานช้ากว่าปกติ หรือหยุดการทำงานโดยไม่มีสาเหตุ
5.   พบชื่อ Files หรือโปรแกรม หรือสัญลักษณ์แปลก ๆ ในคอมพิวเตอร์
การแก้ไขปัญหาในเบื้องต้น (ที่ได้รับจาการอบรม)
1.   ติดตั้งโปรแกรมป้องกันไวรัสและ update โปรแกรมอย่างสม่ำเสมอ
2.   ตรวจสอบแผ่น Diskette หรือ Thumbs Drive ด้วยโปรแกรมป้องกันไวรัสก่อนการใช้งานกับเครื่องคอมพิเตอร์ทุกครั้ง
3.   Update โปรแกรมที่ใช้ในการเข้า Internet และ e-mail  เพื่อป้องกันไวรัสโจมตี
4.   อย่าเปิดไฟล์แนบใด ที่แนบมาพร้อม e-mail จากแหล่งผู้ส่งที่ไม่รู้จัก หรือไม่แน่ใจว่ารู้จัก
5.   ลบ e-mail ลูกโซ่ หรือ e-mail ขยะทันทีที่ได้รับ
6.   ระวังการอนุญาตให้บุคคลอื่นใช้เครื่องคอมพิวเตอร์


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น