โครงการแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ชาวกรมบัญชีกลาง
(CoP : Community of Practice)
กิจกรรมที่ ๓ : เล่าเรื่องเร้าพลังชาวกรมบัญชีกลาง (Storytelling) ประจำปีงบประมาณ
พ.ศ. ๒๕๕๖
ผู้เล่าเรื่อง : น.ส.วรรณา วงศ์ประเสริฐ
ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง :
เจ้าพนักงานการคลังชำนาญงาน
หน่วยงาน : สำนักบริหารการรับ-จ่ายเงินภาครัฐ
ส่วนบริหารการจ่ายเงิน 3
การแบ่งปันความรู้ที่ได้รับ : ปัญหาที่พบบ่อยเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ที่ใช้งาน
และแนวทางแก้ไขปัญหาเบื้องต้น
อาการของเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ติดไวรัส
ซึ่งจะพบในกรณีที่เปิดเครื่องคอมพิวเตอร์แล้วหน้าจอมีความผิดปกติไปจากที่เคยทำงานอยู่
เช่น
1. Windows หรือโปรแกรมต่างๆ ทำงานผิดปกติ หรือมีข้อความแสดงความผิดพลาดขึ้นมา
2. Files ข้อมูลที่มีอยู่ในเครื่องหายไป โดยที่ไม่ได้ลบ
3. ตัวอักษร ภาพ ที่ปรากฏบนหน้าจอมีขนาดใหญ่กว่าปกติ
หรือมีเสียงดังขึ้นมาโดยไม่ทราบ สาเหตุ
4. โปรแกรมทำงานช้ากว่าปกติ หรือหยุดการทำงานโดยไม่มีสาเหตุ
5. พบชื่อ Files หรือโปรแกรม
หรือสัญลักษณ์แปลก ๆ ในคอมพิวเตอร์
การแก้ไขปัญหาในเบื้องต้น
(ที่ได้รับจาการอบรม)
1. ติดตั้งโปรแกรมป้องกันไวรัสและ update โปรแกรมอย่างสม่ำเสมอ
2. ตรวจสอบแผ่น Diskette หรือ Thumbs Drive ด้วยโปรแกรมป้องกันไวรัสก่อนการใช้งานกับเครื่องคอมพิเตอร์ทุกครั้ง
3. Update โปรแกรมที่ใช้ในการเข้า Internet และ e-mail เพื่อป้องกันไวรัสโจมตี
4. อย่าเปิดไฟล์แนบใด ที่แนบมาพร้อม e-mail จากแหล่งผู้ส่งที่ไม่รู้จัก หรือไม่แน่ใจว่ารู้จัก
5. ลบ e-mail ลูกโซ่ หรือ
e-mail ขยะทันทีที่ได้รับ
6. ระวังการอนุญาตให้บุคคลอื่นใช้เครื่องคอมพิวเตอร์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น