วันจันทร์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2558

การใช้ระบบสารสนเทศในการรายงานผลการเบิกจ่ายและผลการดำเนินงานโครงการตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ระยะ 3 เดือนแรก

ผู้เล่าเรื่อง  :  นายพงศธร  ณ นคร
ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง  :  นักวิชาการคลังชำนาญการพิเศษ
ผู้เล่าเรื่อง  :  นายสุจิตร  ชุมชัย
ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง  :  นักวิชาการคลังปฏิบัติการ
หน่วยงาน :  สำนักกำกับและพัฒนาระบบการบริหารการเงินการคลังภาครัฐแบบอิเล็กทรอนิกส์
ชื่อโครงการ / ประชุม / สัมมนา / หลักสูตร  :  การใช้ระบบสารสนเทศในการรายงานผลการเบิกจ่ายและผลการดำเนินงานโครงการตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ระยะ 3 เดือนแรก
หน่วยงานผู้จัด  :  สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ
วัตถุประสงค์ของโครงการ / ประชุม / สัมมนา / หลักสูตร  
เพื่อให้เจ้าของโครงการตามมาตรการฯ มีความเข้าใจการใช้งานระบบและวิธีการรายงานผลการดำเนินงานและการเบิกจ่ายเงินผ่านระบบสารสนเทศได้
ความรู้ที่แบ่งปันในเรื่อง : การใช้ระบบสารสนเทศในการรายงานผลการเบิกจ่ายและผลการดำเนินงานโครงการตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ระยะ 3 เดือนแรก
คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2557 เห็นชอบโครงการมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะ 
3 เดือนแรก วงเงิน 23,000 ล้านบาท ประกอบด้วย เงินเหลือจ่ายโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 จำนวน 15,200 ล้านบาท และเงินกันไว้เบิกเหลื่อมปีรายการงบกลางกรณีฉุกเฉินและจำเป็น จำนวน 7,800 ล้านบาท  โดยมอบหมายให้กระทรวงการคลังและสำนักงบประมาณรายงานความก้าวหน้าโครงการดังกล่าว ซึ่งแนวทางการติดตาม การประเมินผล และรายงานผลการดำเนินโครงการดังกล่าวได้มีการจัดทำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อติดตาม และรายงานความก้าวหน้าของโครงการให้รัฐมนตรีทราบเป็นรายเดือน โดยเริ่มรายงานความก้าวหน้าการดำเนินโครงการดังกล่าวผ่านระบบสารสนเทศต่อคณะรัฐมนตรีในเดือนมกราคม 2558 
การใช้ระบบสารสนเทศในการรายงานผลการเบิกจ่ายและผลการดำเนินงานโครงการตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ระยะ 3 เดือนแรก โดยมีเนื้อหาประกอบด้วย 3 ส่วน
1) การบันทึกข้อมูล (Web-From และ e-From) ผ่านระบบ GFMIS Web Online 
2) ระบบติดตามความก้าวหน้าโครงการโดยผ่าน www.tyy2558.com 
3) ระบบรายงานความก้าวหน้าสำหรับผู้บริหาร (EIS Dashboard)
1. การบันทึกข้อมูล (Web-From และ e-From) ผ่านระบบ GFMIS Web Online
1.1 การบันทึกข้อมูล Web-From
การบันทึกข้อมูล Web-From นั้น จะต้อง Login เข้าสู่ระบบงาน GFMIS Web Online ซึ่งสามารถเข้าสู่ระบบได้ 3 ช่องทาง ดังนี้
(1)ทาง Web online GFMIS Net work ผ่านเครื่อง Terminal GFMIS เข้าผ่าน URL http://webonline  โดยใช้ User ID : XXXXXXXXXX10 (XXXXXXXXXX = รหัสหน่วยเบิกจ่าย, 10 = ผู้บันทึก)
(2)ทาง Web online Intranet เข้าผ่าน URL https://webonlineintra.gfmis.go.th  โดยใช้ User ID : XXXXXXXXXX10 (XXXXXXXXXX = รหัสหน่วยเบิกจ่าย, 10 = ผู้บันทึก)
(3)ทาง Web online Internet เข้าผ่าน URL https://webonlineinter.gfmis.go.th  โดยใช้ Token Key ของระบบ GFMIS Web Online
เมื่อ Login เข้าสู่หน้าจอหลักแล้วให้เลือกระบบงาน “ระบบติดตามและรายงานความก้าวหน้าโครงการมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะ 3 เดือนแรก” เมื่อเข้าสู่ระบบแล้วให้ระบุหรือบันทึกรายการ ดังนี้
1)ใส่รหัสงบประมาณของโครงการที่ต้องการจะบันทึก หรือ Click “ค้นหาข้อมูลโครงการ”
2)หากระบบไม่ Default จังหวัดเบิกจ่าย ให้คลิกเลือกจังหวัดเบิกจ่าย
3)ระบุผู้รับผิดชอบโครงการ และเบอร์โทรศัพท์ติดต่อ
4)เลือกจังหวัดดำเนินการหลัก อำเภอ และตำบล พร้อม Click ยืนยัน สถานที่ดำเนินโครงการ
5)กรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงข้อมูลโครงการ โดยได้รับความเห็นชอบจาก ครม. เรียบร้อยแล้ว ให้ทำการกรอกข้อมูลที่มีการเปลี่ยนแปลง และรอตรวจสอบจากทางสำนักงบประมาณ เพื่อทำการตรวจสอบและอนุมัติ
6)ระบุวันที่ลงนามในสัญญา
7)บันทึกวงเงินลงนามในสัญญา พร้อม Click ยืนยัน
8)แนบไฟล์เอกสารสัญญา (.zip ขนาดไม่เกิน 500kb)
9)บันทึกแผนการเบิกจ่ายเงินรวมสัญญา (หน่วย : ล้านบาท)
10)ระบุแผนการดำเนินโครงการรวมทุกสัญญา (% สะสม)
11)บันทึกระยะเวลาดำเนินโครงการ เริ่มต้น และสิ้นสุด
12)สถานะของโครงการ และ เปอร์เซ็นความสำเร็จของงาน
13)กรณีที่โครงการนั้นเสร็จสมบูรณ์แล้วให้ระบุวันที่ดำเนินการเสร็จ
14)แนบภาพถ่ายโครงการ พร้อมพิกัดของสถานที่ดำเนินโครงการ 2 รูป รูปที่ 1 ก่อนดำเนินโครงการ และรูปที่ 2 โครงการแล้วเสร็จ
1.2 การบันทึกข้อมูล e-From
1)Click ที่ปุ่ม e-From เพื่อเข้าสู่การกรอกรายละเอียดของโครงการ
2)ให้บันทึกวัตถุประสงค์และรายละเอียดในการดำเนินโครงการ โดยไม่เกิน 1,000 ตัวอักษร
3)Click ที่ปุ่มหน้าถัดไป เพื่อบันทึกข้อมูลของโครงการ หรือกดปุ่ม “บันทึกข้อมูล” 
4)บันทึกรูปภาพของโครงการ พร้อมคำอธิบายใต้ภาพ ได้สูงสุด 4 ภาพ โดยรูปภาพไม่ต้องมีพิกัด ให้กดปุ่ม SAVE ก่อนที่จะทำการบันทึกรูปภาพถัดไป
5)บันทึกหลักการและเหตุผลของการดำเนินโครงการ
6)Click ที่ปุ่มหน้าถัดไป เพื่อบันทึกข้อมูลของโครงการ หรือกดปุ่ม “บันทึกข้อมูล”
7)บันทึกสถานะของการดำเนินโครงการ เป็นรายเดือน โดยเลือกเดือนและปี ที่ต้องการจะบันทึก
8)กดปุ่ม “จัดเก็บรายงานสรุปความก้าวหน้า”
9)กดปุ่ม “บันทึกข้อมูล”
10)Click ที่ปุ่ม PDF เพื่อแสดงหน้าสรุปรายงานการบันทึก หรือ กดปุ่ม “กลับไปหน้าค้นหาโครงการ”
2. ระบบติดตามความก้าวหน้าโครงการโดยผ่าน www.tyy2558.com 
ระบบติดตามความก้าวหน้าโครงการตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ระยะ 3 เดือนแรก ให้เข้าใช้เว็บไซด์ www.tyy2558.com โดยเว็บไซด์จะแบ่งออกเป็น 8 ส่วนหลักๆ คือ


 

  1)Header เป็นส่วนหัวของเวปไซด์ จะประกอบด้วยแบนเนอร์ของโครงการ
2)Menu จะประกอบด้วย สรุปผู้บริหาร และคู่มือเวปไซด์ ซึ่งสรุปผู้บริหารต้องทำการ Login ได้เฉพาะผู้บริหารของหน่วยงานเจ้าของโครงการเท่านั้น
3)Content แสดงภาพรวมของโครงการ
4)รายพื้นที่ จะแสดงโครงการรายพื้นที่ โดยโครงการของแต่ละจังหวัด ในแต่ละภาค ซึ่งประกอบด้วย ทั้งประเทศ, ส่วนกลาง (กทม.), ภาคเหนือ, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ, ภาคกลาง และภาคใต้
5)แผนที่ประเทศไทย จะแสดงโครงการของแต่ละจังหวัด
6)ภาพรวมทั้งประเทศ จะแสดงโครงการของทุกหน่วยงานที่ได้รับงบ
7)หน่วยงานดำเนินการ จะแสดงโครงการของแต่ละหน่วยงานที่ได้รับงบ
8)ข่าว/ประกาศ
3. ระบบรายงานความก้าวหน้าสำหรับผู้บริหาร (EIS Dashboard)
ระบบรายงานความก้าวหน้าสำหรับผู้บริหาร (EIS Dashboard) เป็นสรุปของผู้บริหาร จะต้องทำการ Login ซึ่งจะใช้งานได้เฉพาะผู้บริหารของหน่วยงานเจ้าของโครงการเท่านั้น 


 

 เมื่อเข้าสู่ระบบรายงานความก้าวหน้าสำหรับผู้บริหาร (EIS Dashboard) ผู้บริหารสามารถเรียกดูข้อมูลได้ ดังนี้
1)แสดงโครงการของแต่ละภาค
2)แสดงโครงการที่มีการเปลี่ยนแปลง
3)แสดงสถานะของแต่ละภาค
4)แสดงข้อมูลรายกระทรวง
5)แสดงข้อมูลรายจังหวัด
6)แสดงภาพรวมของรายจังหวัด และรายหน่วยงาน
โดยระบบรายงานความก้าวหน้าสำหรับผู้บริหาร (EIS Dashboard) จะมีระบบการแจ้งเตือนสำหรับโครงการที่ล่าช้าด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น