วันพฤหัสบดีที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ไอทีพาสปอร์ตใบเบิกทางสู่ AEC

โครงการแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ชาวกรมบัญชีกลาง (CoP : Community of Practice)
กิจกรรมที่ ๓ : เล่าเรื่องเร้าพลังชาวกรมบัญชีกลาง (Storytelling) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๖

ผู้เล่าเรื่อง  :  นายปิ่นยศ ฉายาสกุลวิวัฒน์
ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง  :  นักวิชาการคลังปฏิบัติการ
หน่วยงาน :  สำนักการเงินการคลัง กรมบัญชีกลาง
หน่วยงานผู้จัด  :  สำนักเทคโนโลยีสารสนเทศ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

การแบ่งปันความรู้ที่ได้รับ : โครงการสอบมาตรฐานวิชาชีพไอที (Information Technology Professional Examination: ITPE)
ในยุคปัจจุบัน  Information Technology เข้ามามีบทบาทสำคัญในทุกๆ ด้าน ซึ่งไอทีมีการพัฒนาไปอย่างต่อเนื่องในขณะที่บุคลากรไอทีในตลาดแรงงานนั้นยังมีไม่เพียงพอต่อความต้องการของภาคอุตสาหกรรมขาดแคลนผู้ที่มีพื้นฐานและความรอบรู้ด้านไอทีอีกมากแม้จะมีความพยายามในใช้การศึกษาเข้ามาสนับสนุนเพิ่มเติมแต่ก็ยังไม่สามารถพัฒนาบุคคลากรเพื่อให้ทันต่อสังคมยุคไอที ซึ่งมีความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง ในเวทีประชาคมอาเซียน ที่กำลังจะมาถึงในระยะอันใกล้นี้สามารถเคลื่อนย้ายแรงงานฝีมือได้อย่างเสรี ซึ่งส่งผลให้เกิดการเคลื่อนย้ายของบุคคลากร ไอที ออกไปสู่ต่างประเทศ หรือการเคลื่อนย้ายเข้าสู่ในประเทศของบุคคลากรไอทีจากประเทศในภูมิภาคอาเซียนจึงจำต้องเตรียมบุคลากรโดยยกระดับมาตรฐานการศึกษา พัฒนาแนวคิดและวัฒนธรรมการเรียนรู้ พัฒนาวิสัยทัศน์ และแนวคิดมุมมองให้กว้างไกล พัฒนาทักษะด้านภาษาต่างประเทศ ให้พร้อมรับกับการที่ประเทศไทยจะก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียน
          โครงการสอบมาตรฐานวิชาชีพไอที หรือ Information Technology Professionals Examination: ITPE ดำเนินการโดยสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดยสถาบันวิทยาการ สวทช. (NSTDA Academy) ทำความร่วมมือกันระหว่างกลุ่มภาคี 7 ประเทศ คือ ญี่ปุ่น มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม พม่า มองโกเลีย และประเทศไทย ภายใต้ชื่อ Information Technology Professionals Examination Council: ITPEC ซึ่งถูกตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 2005 ความร่วมมือดังกล่าวเป็นหนึ่งในมาตรฐานสากลที่ได้รับการยอมรับในระดับภูมิภาค โดยจะร่วมกันจัดสอบเพื่อวัดระดับความรู้และทักษะพื้นฐานด้าน ไอที แบบไม่อิงผลิตภัณฑ์ใด ๆ การสอบนี้เหมาะสำหรับชาวไอที นักวิเคราะห์ทุกสาขา นักวิชาการ อีกทั้งในกลุ่มตำแหน่งอื่น ที่สนใจสอบเทียบความรู้ด้าน ไอที ของตนเองอีกด้วย โดยจะเป็นเครื่องมือช่วยประเมินว่ามีความรู้ความเข้าใจและความสามารถด้านไอที รวมถึงผู้ที่สำเร็จการศึกษาไปแล้วและกำลังทำงานอยู่ในสถานประกอบการ มีความพร้อมด้านไอทีมากน้อยแค่ไหน ทั้งยังเป็นการอัพเดทความรู้ด้านเทคโนโลยี และที่สำคัญเป็นการเสริมความมั่นใจและภาคภูมิใจ ซึ่งวัตถุประสงค์ของโครงการสอบมาตรฐานวิชาชีพ ไอที ในระดับบุคคลเพื่อให้ผู้มีความรู้ด้าน ไอที ทำการยกระดับทักษะของตนเองให้ได้มาตรฐานอย่างต่อเนื่อง เพิ่มโอกาสในการเข้าทำงานและเป็นที่ยอมรับในตลาดแรงงานทั้งในประเทศและต่างประเทศ อีกทั้งเป็นโอกาสสำหรับบุคลากรที่ไม่มีพื้นฐานการศึกษาในสายไอทีมาก่อน แต่มีทักษะและความสามารถได้ปรับวุฒิให้ตรงความสามารถ โดยผู้สอบผ่านจะได้รับใบประกาศนียบัตรระดับภูมิภาครับรองโดยภาคีสมาชิก ITPEC ยังเปรียบเสมือน ใบเบิกทางสามารถรับงานของประเทศญี่ปุ่นและมีคุณสมบัติประกอบการขอ Work Perm IT ทำงานในประเทศญี่ปุ่นได้ ซึ่งในระดับองค์กรสามารถใช้โครงการสอบมาตรฐานวิชาชีพไอทีเป็นเกณฑ์มาตรฐานในการพิจารณาคัดเลือกบุคลากรด้านไอทีหรือเป็นแนวทางในการพัฒนาทรัพยากรบุคลากรด้านไอทีเพื่อเพิ่มความเข้มแข็งให้กับหน่วยงาน องค์กรที่มีผู้ผ่านโครงการสอบมาตรฐานวิชาชีพไอทีจะสามารถรับงานจากประเทศในภาคีสมาชิก ITPEC ได้ สถาบันการศึกษาสามารถใช้เป็นแนวทางในการปรับปรุงหลักสูตรให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดให้ผู้ประกอบการสามารถใช้เป็นเกณฑ์มาตรฐานในการพิจารณา สรรหา คัดเลือก ตำแหน่งบุคลากรสายไอที ในระดับประเทศ โครงการสอบมาตรฐานวิชาชีพไอทีจะสามารถบอกถึงความมีศักยภาพ มีความสามารถในการแข่งขันในนานาชาติ เป็นการขยายตัวและส่งเสริมมูลค่าเพิ่มของอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศในระบบเศรษฐกิจของประเทศเพื่อเตรียมพร้อมมีรับการเปลี่ยนแปลงเข้าสู่การเป็นภาคีหนึ่งในประชาคมอาเซียน ในปี 2558 ซึ่งในแต่ละปีทางสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ เปิดสอบปีละ 2 ครั้ง คือ เมษายนและตุลาคม โดยจัดขึ้นครั้งแรกในปี 2549 และจัดต่อเนื่อง เพื่อผลักดันให้มีจำนวนผู้สมัครสอบโดยรวมมากกว่า 2,000 คนต่อปี สวทช. จึงร่วมมือกับสถาบันการศึกษา 15 แห่ง สนับสนุนสนับสนุนให้นักศึกษาและบุคลากรทั้งภายในและเครือข่ายภายนอกเข้าร่วมสอบมาตรฐานวิชาชีพไอที โดยเป็นศูนย์สอบและศูนย์ติวสอบทั่วประเทศพร้อมนำตัวอย่างข้อสอบเก่ามารวบรวมไว้ที่หน้าเว็บโครงการ เพื่อเป็นแนวทางการทำข้อสอบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น